SPNL สุดยอดระบบเสียง สำหรับ MIDI คาราโอเกะ "เราท้าให้คุณลอง"
สมัครสมาชิกฟรี แล้วจะเห็นกระทู้ Sonar VSTi & DXi / Extreme / Karalight และเรื่องน่ารู้อีกมากมาย








ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
02 ตุลาคม 2014, 03:49:34 PM
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องการปรับ EQ หน่อยครับ  (อ่าน 11634 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
คนแก่ๆ
Moderator
มือสมัครเล่น
****

คำขอบคุณ : 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2009, 10:08:05 PM »

...เอาแบบมาตรฐานที่เขานิยมใช้นะ..Thank you...
(มีรูปภาพประกอบยิ่งดี) Grin
มีหลายท่านตอบไปบ้างแล้วผมขอเล่าเสริมจากข้างบนละกัน มีอยู่วันนึงน้องที่ทำงานไปถอยมิกซ์มาใหม่ยี่ห้อนึงเป็นที่นิยมในกลุ่มงานพีเอ ขนาด 24 ช่อง 4กรุ๊ปเอาท์เพื่อเอามาเล่นสดวงของญาติแถวๆคลอง13 ราคาตอนนั้นประมาณ 7 หมื่นต้นๆไม่รวมเคสท ดูๆแล้วน่าจะผลิตในจีน แกะกล่องมาก็ลองเทสเลยเอาลำโพงที่ใช้ทำมอนิเตอร์ในห้องสตูที่มีอยู่คิดว่าดีที่สุดมาใช้ทั้งชุด ต่อ ซีดี เดนอลเข้าช่องไลน์มิก จากเอาท์พุทมิกไปเข้าแอมป์จากแอมป์ต่อสายไปลำโพงตามปกติที่ควรจะเป็น ต่อเสร็จเรียบร้อยลองเปิดฟังดู อืม...เสียงก็ใช้ได้ดังปกติลองปรับอีคิวที่มิกซ์ดูสิ มีอีคิวมาให้ช่องละ4แบนด์ปรับไปฟังไปก็โอเคนะจะบูทหรือคัทก็ได้ดั่งใจ แต่มาติดใจตรงที่ปรับอีคิวไว้ที่0dbแล้วเสียงมันแปลกๆอยู่นา เพลงที่เราลองนี่เคยฟังอยู่ประจำเสียงมันไม่เป็นอย่างนี้นี่ อย่ากระนั้นเลยต่อซีดีเข้าแอมป์ตรงๆเลยสิไม่ต้องผ่านมิกซ์ เฮ้อ..เอาละสิเสียงดีกว่าผ่านมิกที่อีคิว0db เอาไงละทีนี้ ปลอบใจน้องมันไปว่าอย่าไปคิดมากมิกซ์ไม่แฟลทก็ไม่เป็นไร เขาทำอีคิวมาให้ตั้ง4แบนด์แล้วค่อยๆไล่ต้อนเอาเดี๋ยวก็เอาอยู่
                  ที่เล่ามาให้ฟังนี่กำลังจะบอกว่า อุปกรณ์แต่ละอย่างแต่ละชนิดแต่ละยี่ห้อแต่ละค่ายบุคลิกเสียงย่อมแตกต่างกัน จึงมีความจำเป็นมากน้อยแล้วแต่ความต้องการในการปรับสมดุลย์ วิธีการง่ายๆหลายท่านเลือกที่จะใช้อีคิวมาเป็นตัวแก้ปัญหาแต่บางครั้งเคยเจอว่ากลายเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น
                  เข้าเรื่องสะที่ถามว่ามีการปรับอีคิวที่เป็นมาตรฐานที่แท้จริงไหม ผมว่าไม่มีนะ การปรับอีคิวแต่ละชุดขึ้นอยู่กับว่าเครื่องชุดนั้นๆอะไรขาดอะไรเกินมากกว่า ชุดเดียวกันไปตั้งแต่ละสถานที่กันยังไม่ค่อยจะเหมือนกันเท่าไหร่เลย และที่สำคัญมากๆเลยก็คือผู้ฟังนี่แหละผมว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดแต่ละคนมีพื้นฐานการฟังมาไม่เหมือนกัน บางคนชอบแบบนี้อีกคนชอบอีกแบบ ผมใช้วิธีให้ออกมาเป็นกลางที่สุดถ้าระบบผมไม่สมดุลย์จะเนื่องมาจาก มิกซ์หรือ ครอสหรือ แอมป์หรือ ลำโพงก็แล้วแต่ผมจะมี 3 วิธีในการจัดกับระบบของผมดังนี้
                 1. ปรับแต่งอีคิวโดยใช้อนาไลเซอร์เป็นตัวแสดงผลช่วยในการปรับ
                 2. ใช้ไดรฟ์แร็คหรือออโต้อีคิวจัดการเลย
                 3. ถ้าไม่มีอุปกรณ์ในข้อ 1-2 ก็คงต้องขอไมโครโฟนดีๆที่สามารถรับความถี่ได้ย่านกว้างที่สุดเท่าทีจะหาได้ และถ้าแฟลทด้วยยิ่งดี
           ในการปรับแต่งอีคิวโดยมีอนาไลเซอร์ช่วยนั้นผมว่าจะไม่ขอลงรายละเอียดหรือเทคนิค เพราะว่าถึงขั้นมีอุปกรณ์อนาไลเซอร์ใช้นี่ เรื่องปรับแต่งไม่ใช่เรื่องยากแล้ว ขอข้ามไปละกัน
           ผมจะมาขอพูดถึงเรื่องการใช้ออโต้อีคิวหรือไดรฟ์แร็คสักเล็กน้อย เพราะเคยเห็นส่วนใหญ่เวลาเซ็ตออโต้อีคิวจะต่อไมค์ RTA เข้าที่ช่องRTA ที่ตัวออโต้อีคิวเลย นั้นเท่ากับว่าเราปรับอีคิวแบบออโต้ตั้งแต่อีคิวไปถึงลำโพง อุปกรณ์ก่อนหน้านั้นไม่ได้เข้ามาอยู่ในกระบวนการปรับสมดุลย์ด้วยเช่นมิกซ์เป็นต้น โดยส่วนตัวแล้วผมจะต่อไมค์RTAเข้ากับช่องไมค์ที่มิกซ์ แล้วต่อสัญญาณเอาท์พุทจากมิกซ์ไปเข้าช่องRTAที่ออโต้อีคิว ปรับอีคิวที่มิกซ์ไว้ที่0dbทั้งที่ช่องที่ต่อไมค์RTAและที่ภาคเอาท์พุทถ้ามี กล่าวคือตั้งไว้ที่0dbไว้ก่อนแม้ตัวมิกซ์เราอาจจะแอบรู้มาแล้วว่าไม่แฟลทก็ตาม จากนั้นค่อยทำตามกระบวนการเซ็ตของออโต้อีคิวแต่ละยี่ห้อ เมื่อเซ็ตเสร็จแล้วไม่ใช่ว่าเสียงที่ออกมาจะเพอร์เฟคทุกครั้งไปนะครับอย่างที่บอกนาๆจิตตัง เอาแค่ให้ออกมาเนียนๆฟังแล้วรู้สึกสบายหูฟังนานๆก็ไม่รู้สึกเหนื่อยล้าน่ารำคาญผมว่าน่าจะใช้ได้ในระดับนึง ตัวผมเองบางครั้งเซ็ตตตั้งหลายรอบกว่าจะพอทนฟังได้ กรณีนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับไปเน้นอีกเรื่องดีกว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า
           ในกรณีที่ไม่มีอุปกรณ์แบบข้างบน มีแค่อีคิวธรรมดา1ชุด(น่าจะตรงประเด็นของเจ้าของกระทู้) ผมใช้วิธีหาไมค์ดีๆสักตัวนึงต่อเข้าช่องมิกปกติ ปรับอีคิวทุกที่ไม่ว่าที่มิกที่อีคิวพีเอไว้ที่0db ตั้งไมค์หันหน้ารับเสียงจากลำโพงโดยตรง ระยะห่างจากลำโพงพอสมควรพิจารณาว่าไมค์สามารถรับเสียงจากลำโพงได้ครบทุกย่านความถี่เสียง(ขึ้นอยู่กัยจำนวนของตู้ลำโพงว่ามีมากน้อยแค่ไหน ลำโพงเยอะคงต้องตั้งห่างมากกว่าลำโพงน้อย ยกตัวอย่างถ้าเป็นลำโพง2ทางในตู้เดียวกันผมจะตั้งไมค์ห่างจากลำโพงประมาณเมตรครึ่งถึงสองเมตรตำแหน่งตรงกลางลำโพงเป็นต้น)
         จากนั้นค่อยๆเร่งโวลุ่มช่องไมค์ขึ้นละนิด ย้ำค่อยๆนะครับ(สถานที่ทำการควรเป็นสถานที่เงียบไม่มีเสียงอื่มมารบกวนเพื่อการรับฟังที่ชัดเจน) เร่งไปจนกว่าเริ่มมีเสียงฟีดแบค ให้ลดโวลุ่มลงเล็กน้อยพอให้อาการวีดหอนลดหายลง จากนั้นเรื่มขั้นตอนการปรับแต่งอีคิวต่อไป โดยหลักการก็คือความถี่ย่านไหนเกินก็คัท ย่านไหนขาดก็บูท ซึ่งตรงนี้ต้องใช้ทักษะสักเล็กน้อย
           ผมใช้วิธีนี้ครับคือเมื่อลดโวลุ่มลงมาพออาการฟีดแบคหายก็หันมาจัดการกับอีคิวโดยวิธีค่อยๆเร่งโวลุ่มสไลด์ที่อีคิวที่ละช่อง สมมุติว่าผมเริ่มที่ความถี่สูงก่อนน่าจะเป็น20k โดยปกติถ้าเป็น20kเพียวๆแล้วไม่น่าจะได้ยิน แต่ค่อนข้างจะยากที่จะหาอีคิวที่สามารถบูท,คัทได้โดยที่ไม่มีความถี่ข้างเคียงเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นบูทที่10kจะมีความถี่ข้างๆประมาณ11k,9kปะปนเข้ามาด้วยมากน้อยขึ้นอยู่กับคุณภาพของอีคิวนั้นๆ
           เข้าเรื่องต่อผมบูทที่20kขึ้นไป9dbแล้วมีวีดหอนมาเล็กน้อย ผมจัดการลด20kลงมา6dbเท่ากับว่ามาอยู่ที่3db จากนั้นก็เร่งที่16kได้แค่8dbก็วีดหอนผมก็ลดลงมา6dbเอาไว้ที่2db ทำต่อไปที่12kเร่งได้6dbหอนผมก็ลดลงมาที่0db เร่งที่10kได้4dbหอนผมลดลงมาไว้ที่-2dbทำไปเรื่อยๆจนมาที่30Hzเร่งขึ้นไปจนสุดที่15dbแล้วยังไม่หอนนั้นแสดงว่าระบบของผมไม่สามารถเปล่งเสียงความถี่ต่ำขนาด30Hzได้ดีพอ จะเนื่องมาจากลำโพงให้ความถี่ตรงช่วง30Hzได้น้อยกว่าความถี่อื่น มีวิธีแก้หลายวิธีแล้วแต่ความต้องการ บางท่านมีข้อจำกัดขนาดลำโพงก็เปลียนลำโพงดีขึ้นแพงขึ้น บางท่านไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดลำโพงก็เพิ่มซับเบสเข้าไป บางท่านก็ใช้วิธีบูทความถี่ในช่วงที่ขาดหายนี้ ถ้าระบบของท่านค่อนข้างจะสมดุลย์ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนในการปรับแต่งอีคิวทั้งอนาไลเซอร์หรือออโต้อีคิวและวิธีสุดท้ายของผม อีคิวแถบจะไม่ได้ถูกปรับแต่งเลย แต่บุคลิกของลำโพงไปทางแอมป์ไปทางนึงอุปกรณ์อื่นอีกล่ะ ยกตัวอย่างคอนโทลเลอร์ของแต่ละยี่ห้อก็ทำมาเพื่อรองรับลำโพงของตัวเองหรือในค่ายของตัวเอง ลองเอาลำโพงBOSEมาใช้กับคอนโทลเลอร์ของNEXZOดูสิว่าอะไรจะเกิด
            ผมพิมพ์มาสะยาวยืดตรงประเด็นบ้างไม่ตรงบ้างออกนอกเรื่องไปบ้างต้องขออภัย วิธีเซ็ตอีคิวแบบใช้ไมค์จ่อลำโพงผมเคยใช้เซ็ตมอนิเตอร์บนเวทีก็ใช้ได้ดีนะลองดูนะครับเพื่อเป็นประโยชน์บ้าง ผมไม่ใช่เซียนหูทองฝังเพชรก็เลยต้องหาวิธีช่วยแบบนี้ล่ะ ขออภัยถ้าสิ่งที่ผมพูดมามันไม่ถูกต้องหรือทำให้ท่านเสียเวลาอ่าน อันไหนพอที่จะมีสาระบ้างก็ขอให้เป็นประโยชน์บ้างหวังไว้แค่นั้นจริงๆไม่มีอะไรแอบแฝง
บันทึกการเข้า
นิด_1900
Moderator
มืออาชีพ
****

คำขอบคุณ : 193
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2009, 10:19:38 PM »

ถึงผมอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเท่าไรแต่ผมเชื่อว่ามันมีประโยน์ขอบคุณด้วยใจจริง]พยายามศึกษามันครับ
บันทึกการเข้า
คนแก่ๆ
Moderator
มือสมัครเล่น
****

คำขอบคุณ : 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2009, 10:24:55 PM »

ถึงผมอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเท่าไรแต่ผมเชื่อว่ามันมีประโยน์ขอบคุณด้วยใจจริง]พยายามศึกษามันครับ
ไม่เข้าใจภาษาที่ใช้หรือว่าไม่เข้าใจเทคนิคตรงไหน หรือผมพูดวกวนจนพากันงง ถามมาเป็นข้อๆหรือช่องขั้นตอนตรงไหนลองถามมาครับ
บันทึกการเข้า
นิด_1900
Moderator
มืออาชีพ
****

คำขอบคุณ : 193
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2009, 10:39:09 PM »

บังเอิญไม่เคยทำอย่าที่ท่านว่าเลยเพราะไม่เข้าใจหลักการดังกล่าวพอท่านพูดมาก็ย่อมไม่เข้าใจเป็นธรรมดา
แต่ที่แน่ๆมันดีแน่นอนครับเพราะผมเห็นมามากเหมือนกันแต่ไม่เข้าใจวิธีทำครับ ผมจะลองนำไปใช้แต่ก่อนอื่นผม
ต้องหาเครื่องมือก่อน
บันทึกการเข้า
นิด_1900
Moderator
มืออาชีพ
****

คำขอบคุณ : 193
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2009, 10:33:57 AM »

    เช้านี้ผมเข้าที่ทำงานและยังข้องใจกับการปรับอีคิวที่ท่านทำบทความให้อ่านและอยากเข้าใจมันมากขึ้นเพราะเชื่อว่าท่านต้องตั้งใจมากที่จะให้ความรู้กับสมาชิกตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เลยพิมพ์ออกมาอ่านและทำความเข้าใจช้าๆ ตามประสาคนหนุ่มไฟแรง เริ่มมองเห็นแล้วว่าผมมั่วมาตลอด สำหรับท่านที่อ่าน
แล้วไม่เข้าใจแบบผมใจเย็นครับแล้วท่านจะเข้าใจเอง
     ผมอยากให้ท่านแนะนำการปรับอย่างอื่นอีกครับด้วยใจจริง หรือท่านอื่นที่มีเทคนิคต่างๆลองมาให้สมาชิกหรือผู้สนใจสึกษาดู แนะนำการใช้เครื่องเสียง แบบง่ายหรือวิธีเลือกเครื่องเสียงที่งานบ้านๆเพราะส่วนใหญ่กำลังความสามารถไม่ถึงรวมทั้งผมด้วย การเลือกคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับการเล่นดนตรี
ใครมีคำแนะนำดีเชิญครับอย่างพี่คนแก่ๆ ใช่เลย เว็บนี้ถึงจะมีค่าไม่เสียเวลาฟรีๆที่เข้ามาแล้วก็ออกไปแบบไม่ได้อะไร จริงๆแล้วเว็บไซด์นี้ก็ตั้งมาเพื่อให้
เพื่อนๆสมาชิกและผู้สนใจด้านดนตรีและเครื่องเสียงช่วยกันเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด มิตรภาพผมว่าส่วนใหญ่ก็จะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่จะแนะนำเรื่องต่างๆเข้ามาไม่ต้องรอให้ถามก็ได้ใครคิดว่าอะไรมีประโยชน์เชิญครับ




              ขอบคุณพี่คนแก่ๆครับ Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า
ครูภูม
Administrator
มืออาชีพ
*****

คำขอบคุณ : 853
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,429



อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2009, 01:59:57 PM »

 Wink ผมอ่านหลาย ๆ รอบ อืม พี่เขียนบรรยายได้ดีมาก
สงสัยต้องไปเที่ยวที่บ้านแล้วละ เห็นบอกว่ามีของดีเยอะ
เผื่อจะขอมาใช้ ฟรี ๆ สัก 1-5 ชิ้น  Sad
บันทึกการเข้า

ขาย soundfont SPNL 1.2.3.SF2 ขาย-ติดตั้งคาราโอเกะ Extreme & Karalight แยก 2-24 ไลน์
รับดัดแปลง Soundcard เป็น 2-8 ไลน์ สนใจโทร.0867503355 จ.ปทุมธานี
อ่านรายละเอียดที่ http://karaoke-sounds.com/sounds/index.php?board=1.0
Fox
มือสมัครเล่น
***

คำขอบคุณ : 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2009, 10:44:58 PM »

อ้างถึง
ลองเอาลำโพงBOSEมาใช้กับคอนโทลเลอร์ของNEXZOดูสิว่าอะไรจะเกิด
ครูครับที่ว่าคอนโทรลเลอร์เนี่ย....cross over network ใช่ไหมครับ ที่ว่ามันสามารถกำหนดการตัดย่านความถี่ในตะละย่านแบบเจาะจง
เช่น เสียงกลางให้อยู่จุดตัดที่ 10 khz แบบนี้ใช่ไหมครับ  Shocked
ปล.ถ้าผมเข้าใจถูก
บันทึกการเข้า
ครูภูม
Administrator
มืออาชีพ
*****

คำขอบคุณ : 853
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,429



อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2009, 09:23:57 AM »

อ้างถึง
ลองเอาลำโพงBOSEมาใช้กับคอนโทลเลอร์ของNEXZOดูสิว่าอะไรจะเกิด
ครูครับที่ว่าคอนโทรลเลอร์เนี่ย....cross over network ใช่ไหมครับ ที่ว่ามันสามารถกำหนดการตัดย่านความถี่ในตะละย่านแบบเจาะจง
เช่น เสียงกลางให้อยู่จุดตัดที่ 10 khz แบบนี้ใช่ไหมครับ  Shocked
ปล.ถ้าผมเข้าใจถูก

รอ พี่คนแก่ ๆๆ มาบอกต่อ เพราะพี่เขาชำนาญมาก ๆ
บันทึกการเข้า
คนแก่ๆ
Moderator
มือสมัครเล่น
****

คำขอบคุณ : 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2009, 04:15:58 PM »

อ้างถึง
ลองเอาลำโพงBOSEมาใช้กับคอนโทลเลอร์ของNEXZOดูสิว่าอะไรจะเกิด
ครูครับที่ว่าคอนโทรลเลอร์เนี่ย....cross over network ใช่ไหมครับ ที่ว่ามันสามารถกำหนดการตัดย่านความถี่ในตะละย่านแบบเจาะจง
เช่น เสียงกลางให้อยู่จุดตัดที่ 10 khz แบบนี้ใช่ไหมครับ  Shocked
ปล.ถ้าผมเข้าใจถูก

รอ พี่คนแก่ ๆๆ มาบอกต่อ เพราะพี่เขาชำนาญมาก ๆ
ขอโทษครับช้าไปหน่อย แม้ครูผมก็แค่รู้งูๆปลาๆนะครับ เอาสั้นๆพอเข้าใจนะครับ
             คอลโทรลเลอร์โดยทั่วไปแล้วส่วนใหญ่ถูกสร้างให้ทำงานในลักษณะเดียวกันกับครอสโซเวอร์เนทเวิรค กล่าวคือทำหน้าที่จัดแบ่งความถี่ที่เหมาะสมส่งต่อไปยังแอมป์เพื่อขับลำโพงต่างๆ ให้เหมาะสมกับลำโพงแต่ละชนิดกัน เช่นเสียงแหลมควรได้รับสัญญาณความถี่ย่านเสียงแหลมเป็นต้น หรือในการใช้กับลำโพงที่ขับครบย่านความถี่คอลโทรลเลอร์จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณเต็มย่านความถี่(ฟูลเรนจ์)ในลักษณะตามถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับลำโพงนั้นๆ ในคอลโทรลเลอร์ยี่ห้อต่างๆจะออกแบบมาให้เหมาะสมกับลำโพงยี่ห้อนั้นๆซะเป็นส่วนใหญ๋ ซึ่งตัวของคอลโทลเองก็อาจมีฟังชั่นเพิ่มเติมเข้ามานอกเหนือจากครอสบ้างเช่น อีคิว ดีเลย์ คอมเพรสเซอร์ พาราเมติกอีคิว ฯ ขึ้นอยู่ว่าออกแบบมาให้เป็นเอนกประสงค์เหมือนไดรฟ์แร็คของ DBX หรือว่าจะเป็นแบบเฉพาะตัวแบบของ BOSE ที่ไม่สามรถปรับแต่งอะไรได้มากนัก เช่น จุดตัดความถี่ในโหมด BI-AMPจะถูกกำหนดไว้ตายตัวไม่สามารถปรับเลื่อนได้ และในฟัชั่นอีคิวจะกำหนดการบูทคัดมาเฉพาะสำหรับลำโพงรุ่นนั้นไม่สามารถปรับแต่งตามใจเราได้ 
            ปกติแล้วเสียงกลางจะไม่นิยมกำหนดจุดตัดความถี่ถึง10Kzนะครับ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วลำโพงเสียงกลางไม่สามารถให้ความถี่สูงได้ดีขนาดนั้น จริงอยู่มันสามารถให้ความถี่สูงได้(บางรุ่นในสเปคอาจให้ได้ถึง12Kz) แต่ว่าdbมันต่ำถึงต่ำมากๆจึงถูกความถี่ช่วงอื่นๆกลบหมดทำให้เราไม่ได้ยินเสียงแหลมจากลำโพงเสียงกลาง(ในกรณีที่เราปล่อยความถ๊สูงไปออกเสียงกลาง) และที่สำคัญลำโพงเสียงกลางไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ขับเสียงกลาง จึงไม่สามารถเปล่งเสียงแหลมได้ดีพริ้วไหวเหมือนลำโพงเสียงแหลม เช่นกันลำโฑงเสียงแหลมก็ไม่สามารถเปล่งเสียงกลางได้อิ่มหวานเหมือนลำโพงเสียงกลาง เหมือนกับว่าหน้าที่ใครหน้าที่มันเก่งกันคนละแบบ
             ถามว่ามีไหมที่ลำโพงตัวเดียวสามารถให้เสียงครบทุกย่านความถี่ คำตอบมีครับเรียกกันว่าลำโพงฟูลเรนจ์ แต่ว่ายังมีขีดจำกัดในการใช้งาน ในลำโพงยี่ห้อดังในตู้มีลำโพงขนาดเท่ากันต่ออนุกรมผสมขนานกันอยู่ไม่ต่ำกว่า8ดอก เสียงที่ออกมาเป็นที่ยอมรับและเป็นที่ใฝ่ฝันของหลายๆท่าน ในความรู้สึกของผมใช้กับเสียงพูดเสียงร้องโอเคเลย ไมค์ดีๆหน่อยแอมป์แฟลทภาคปรีไมค์แฟลทไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลย คอลโทรลเลอร์จัดการให้แล้ว เงื่อนไขคือdbของเขาค่อนข้างต่ำดังไม่ไกลว่างั้นเถอะต้องใช้ปริมาณค่อนข้างเยอะ(ไม่เห็นคอนเสิร์ทใหญ่ๆใช้เลย)
           ฉนั้นลำโพง 2-3-4 ทางจึงเป็นที่นิยมมากกว่า และจุดตัดของเสียงกลางเท่าที่เคยพบจะอยู่ที่ย่านสูงประมาณ 800Hz-3Khz อยู่ในช่วงนี้ขึ้นอยู่กับบุคลิกของลำโพง ลักษณะลำโพงว่าจัดแบ่งความถี่กี่ช่วง
              คงจะเป็นเหตูผลอ้างอิงได้บ้างนะครับ จะให้ถูกใจที่สุดเสียงดีที่สุดของเราผมว่าค่อยๆปรับแต่งเองเอาทิษฏีเป็นตัวอ้างอิง เอาอุปกรณ์ที่เรามีอยู๋เป็นหลักก่อน ขาดเหลืออะไรแล้วค่อยพิจารณาตามความจำเป็น พยายามใช้อุปกรณ์ที่เรามีให้เต็มประสิทธิ์ภาพครับ
              ขอให้มีความสุขกับการเซ็ตระบบกับการปรับแต่งนะครับ
บันทึกการเข้า
ครูภูม
Administrator
มืออาชีพ
*****

คำขอบคุณ : 853
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,429



อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2009, 09:14:34 PM »

ขอโทษครับช้าไปหน่อย แม้ครูผมก็แค่รู้........
....

 Cool นี่ขนาดแค่งู ๆ ปลา ๆ นะเนี่ย
 Wink ขอแสดงความนับถือครับ
 Smiley สิ่งใดที่เป็นความรู้ และเปิดเผยได้ ผมขออความอนุเคราะห์จากพี่นำมาเผยแพร่ให้สมาชิกได้รับรู้
โดยไม่ต้องคำนึงถึงว่า สมาชิกจะมีความรู้มาก่อน
 Cheesy ถ้ากลัวพิมพ์แล้วมันหายๆๆๆ พี่ก็พิมพ์ ใส่ Microsoft Office Word แล้ว บันทึกเก็บไว้ก่อน
จากนั้นก็ค่อยมาก Copy มาลงในกระทู้อีกที (กลัวพี่เหนื่อย-เมื่อย ๆๆๆ)
บันทึกการเข้า
Fox
มือสมัครเล่น
***

คำขอบคุณ : 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2009, 07:24:15 PM »

อ้างถึง
ขอโทษครับช้าไปหน่อย แม้ครูผมก็แค่รู้งูๆปลาๆนะครับ เอาสั้นๆพอเข้าใจนะครับ
             คอลโทรลเลอร์โดยทั่วไปแล้วส่วนใหญ่ถูกสร้างให้ทำงานในลักษณะเดียวกันกับครอสโซเวอร์เนทเวิรค กล่าวคือทำหน้าที่จัดแบ่งความถี่ที่เหมาะสมส่งต่อไปยังแอมป์เพื่อขับลำโพงต่างๆ ให้เหมาะสมกับลำโพงแต่ละชนิดกัน เช่นเสียงแหลมควรได้รับสัญญาณความถี่ย่านเสียงแหลมเป็นต้น หรือในการใช้กับลำโพงที่ขับครบย่านความถี่คอลโทรลเลอร์จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณเต็มย่านความถี่(ฟูลเรนจ์)ในลักษณะตามถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับลำโพงนั้นๆ ในคอลโทรลเลอร์ยี่ห้อต่างๆจะออกแบบมาให้เหมาะสมกับลำโพงยี่ห้อนั้นๆซะเป็นส่วนใหญ๋ ซึ่งตัวของคอลโทลเองก็อาจมีฟังชั่นเพิ่มเติมเข้ามานอกเหนือจากครอสบ้างเช่น อีคิว ดีเลย์ คอมเพรสเซอร์ พาราเมติกอีคิว ฯ ขึ้นอยู่ว่าออกแบบมาให้เป็นเอนกประสงค์เหมือนไดรฟ์แร็คของ DBX หรือว่าจะเป็นแบบเฉพาะตัวแบบของ BOSE ที่ไม่สามรถปรับแต่งอะไรได้มากนัก เช่น จุดตัดความถี่ในโหมด BI-AMPจะถูกกำหนดไว้ตายตัวไม่สามารถปรับเลื่อนได้ และในฟัชั่นอีคิวจะกำหนดการบูทคัดมาเฉพาะสำหรับลำโพงรุ่นนั้นไม่สามารถปรับแต่งตามใจเราได้ 
            ปกติแล้วเสียงกลางจะไม่นิยมกำหนดจุดตัดความถี่ถึง10Kzนะครับ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วลำโพงเสียงกลางไม่สามารถให้ความถี่สูงได้ดีขนาดนั้น จริงอยู่มันสามารถให้ความถี่สูงได้(บางรุ่นในสเปคอาจให้ได้ถึง12Kz) แต่ว่าdbมันต่ำถึงต่ำมากๆจึงถูกความถี่ช่วงอื่นๆกลบหมดทำให้เราไม่ได้ยินเสียงแหลมจากลำโพงเสียงกลาง(ในกรณีที่เราปล่อยความถ๊สูงไปออกเสียงกลาง) และที่สำคัญลำโพงเสียงกลางไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ขับเสียงกลาง จึงไม่สามารถเปล่งเสียงแหลมได้ดีพริ้วไหวเหมือนลำโพงเสียงแหลม เช่นกันลำโฑงเสียงแหลมก็ไม่สามารถเปล่งเสียงกลางได้อิ่มหวานเหมือนลำโพงเสียงกลาง เหมือนกับว่าหน้าที่ใครหน้าที่มันเก่งกันคนละแบบ
             ถามว่ามีไหมที่ลำโพงตัวเดียวสามารถให้เสียงครบทุกย่านความถี่ คำตอบมีครับเรียกกันว่าลำโพงฟูลเรนจ์ แต่ว่ายังมีขีดจำกัดในการใช้งาน ในลำโพงยี่ห้อดังในตู้มีลำโพงขนาดเท่ากันต่ออนุกรมผสมขนานกันอยู่ไม่ต่ำกว่า8ดอก เสียงที่ออกมาเป็นที่ยอมรับและเป็นที่ใฝ่ฝันของหลายๆท่าน ในความรู้สึกของผมใช้กับเสียงพูดเสียงร้องโอเคเลย ไมค์ดีๆหน่อยแอมป์แฟลทภาคปรีไมค์แฟลทไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลย คอลโทรลเลอร์จัดการให้แล้ว เงื่อนไขคือdbของเขาค่อนข้างต่ำดังไม่ไกลว่างั้นเถอะต้องใช้ปริมาณค่อนข้างเยอะ(ไม่เห็นคอนเสิร์ทใหญ่ๆใช้เลย)
           ฉนั้นลำโพง 2-3-4 ทางจึงเป็นที่นิยมมากกว่า และจุดตัดของเสียงกลางเท่าที่เคยพบจะอยู่ที่ย่านสูงประมาณ 800Hz-3Khz อยู่ในช่วงนี้ขึ้นอยู่กับบุคลิกของลำโพง ลักษณะลำโพงว่าจัดแบ่งความถี่กี่ช่วง
              คงจะเป็นเหตูผลอ้างอิงได้บ้างนะครับ จะให้ถูกใจที่สุดเสียงดีที่สุดของเราผมว่าค่อยๆปรับแต่งเองเอาทิษฏีเป็นตัวอ้างอิง เอาอุปกรณ์ที่เรามีอยู๋เป็นหลักก่อน ขาดเหลืออะไรแล้วค่อยพิจารณาตามความจำเป็น พยายามใช้อุปกรณ์ที่เรามีให้เต็มประสิทธิ์ภาพครับ
              ขอให้มีความสุขกับการเซ็ตระบบกับการปรับแต่งนะครับ
ลำโพงฟูลเร้นจ ที่ท่านคนแก่ๆเล่าให้ฟังเนี่ย มันทำไมแพงจัง
เช่น ของ Philliph ดอกขนาด 8 นิ้วมั้งจำไม่ค่อยได้ตอนนั้นผมไปซื้อที่ อมรบิ๊กซีอุดรธานี มาให้ครูผมที่โรงเรียน ราคาตั้ง 1000 กว่าๆแหนะ
(จำไม่ค่อยได้ว่าพันเท่าไหร่) ส่วนมากผมเห็นในโรงพยาบาลเขานิยมใช้กันกันเอาไว้ประชาสัมพันธ์
สรุปว่าผมเข้าใจถูกกับคอลโทรลเลอร์ใช่ไหมครับ Smiley พอดีผมเห็นบริษัททอปไลน์มาเล่นคอนเสริ์ตต่อต้านยาเสพติดที่โรงเรียนน่ะครับ
รู้สึกว่าจะของ KORG มั้ง ผมถามเขาๆบอกว่า 40,000 กว่าว่างั้น เอิ๊กๆๆ แพ้งแพง
บันทึกการเข้า
Fox
มือสมัครเล่น
***

คำขอบคุณ : 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2009, 07:27:53 PM »

อ้างถึง
มีหลายท่านตอบไปบ้างแล้วผมขอเล่าเสริมจากข้างบนละกัน มีอยู่วันนึงน้องที่ทำงานไปถอยมิกซ์มาใหม่ยี่ห้อนึงเป็นที่นิยมในกลุ่มงานพีเอ ขนาด 24 ช่อง 4กรุ๊ปเอาท์เพื่อเอามาเล่นสดวงของญาติแถวๆคลอง13 ราคาตอนนั้นประมาณ 7 หมื่นต้นๆไม่รวมเคสท ดูๆแล้วน่าจะผลิตในจีน แกะกล่องมาก็ลองเทสเลยเอาลำโพงที่ใช้ทำมอนิเตอร์ในห้องสตูที่มีอยู่คิดว่าดีที่สุดมาใช้ทั้งชุด ต่อ ซีดี เดนอลเข้าช่องไลน์มิก จากเอาท์พุทมิกไปเข้าแอมป์จากแอมป์ต่อสายไปลำโพงตามปกติที่ควรจะเป็น ต่อเสร็จเรียบร้อยลองเปิดฟังดู อืม...เสียงก็ใช้ได้ดังปกติลองปรับอีคิวที่มิกซ์ดูสิ มีอีคิวมาให้ช่องละ4แบนด์ปรับไปฟังไปก็โอเคนะจะบูทหรือคัทก็ได้ดั่งใจ แต่มาติดใจตรงที่ปรับอีคิวไว้ที่0dbแล้วเสียงมันแปลกๆอยู่นา เพลงที่เราลองนี่เคยฟังอยู่ประจำเสียงมันไม่เป็นอย่างนี้นี่ อย่ากระนั้นเลยต่อซีดีเข้าแอมป์ตรงๆเลยสิไม่ต้องผ่านมิกซ์ เฮ้อ..เอาละสิเสียงดีกว่าผ่านมิกที่อีคิว0db เอาไงละทีนี้ ปลอบใจน้องมันไปว่าอย่าไปคิดมากมิกซ์ไม่แฟลทก็ไม่เป็นไร เขาทำอีคิวมาให้ตั้ง4แบนด์แล้วค่อยๆไล่ต้อนเอาเดี๋ยวก็เอาอยู่
                  ที่เล่ามาให้ฟังนี่กำลังจะบอกว่า อุปกรณ์แต่ละอย่างแต่ละชนิดแต่ละยี่ห้อแต่ละค่ายบุคลิกเสียงย่อมแตกต่างกัน จึงมีความจำเป็นมากน้อยแล้วแต่ความต้องการในการปรับสมดุลย์ วิธีการง่ายๆหลายท่านเลือกที่จะใช้อีคิวมาเป็นตัวแก้ปัญหาแต่บางครั้งเคยเจอว่ากลายเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น
                  เข้าเรื่องสะที่ถามว่ามีการปรับอีคิวที่เป็นมาตรฐานที่แท้จริงไหม ผมว่าไม่มีนะ การปรับอีคิวแต่ละชุดขึ้นอยู่กับว่าเครื่องชุดนั้นๆอะไรขาดอะไรเกินมากกว่า ชุดเดียวกันไปตั้งแต่ละสถานที่กันยังไม่ค่อยจะเหมือนกันเท่าไหร่เลย และที่สำคัญมากๆเลยก็คือผู้ฟังนี่แหละผมว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดแต่ละคนมีพื้นฐานการฟังมาไม่เหมือนกัน บางคนชอบแบบนี้อีกคนชอบอีกแบบ ผมใช้วิธีให้ออกมาเป็นกลางที่สุดถ้าระบบผมไม่สมดุลย์จะเนื่องมาจาก มิกซ์หรือ ครอสหรือ แอมป์หรือ ลำโพงก็แล้วแต่ผมจะมี 3 วิธีในการจัดกับระบบของผมดังนี้
                 1. ปรับแต่งอีคิวโดยใช้อนาไลเซอร์เป็นตัวแสดงผลช่วยในการปรับ
                 2. ใช้ไดรฟ์แร็คหรือออโต้อีคิวจัดการเลย
                 3. ถ้าไม่มีอุปกรณ์ในข้อ 1-2 ก็คงต้องขอไมโครโฟนดีๆที่สามารถรับความถี่ได้ย่านกว้างที่สุดเท่าทีจะหาได้ และถ้าแฟลทด้วยยิ่งดี
           ในการปรับแต่งอีคิวโดยมีอนาไลเซอร์ช่วยนั้นผมว่าจะไม่ขอลงรายละเอียดหรือเทคนิค เพราะว่าถึงขั้นมีอุปกรณ์อนาไลเซอร์ใช้นี่ เรื่องปรับแต่งไม่ใช่เรื่องยากแล้ว ขอข้ามไปละกัน
           ผมจะมาขอพูดถึงเรื่องการใช้ออโต้อีคิวหรือไดรฟ์แร็คสักเล็กน้อย เพราะเคยเห็นส่วนใหญ่เวลาเซ็ตออโต้อีคิวจะต่อไมค์ RTA เข้าที่ช่องRTA ที่ตัวออโต้อีคิวเลย นั้นเท่ากับว่าเราปรับอีคิวแบบออโต้ตั้งแต่อีคิวไปถึงลำโพง อุปกรณ์ก่อนหน้านั้นไม่ได้เข้ามาอยู่ในกระบวนการปรับสมดุลย์ด้วยเช่นมิกซ์เป็นต้น โดยส่วนตัวแล้วผมจะต่อไมค์RTAเข้ากับช่องไมค์ที่มิกซ์ แล้วต่อสัญญาณเอาท์พุทจากมิกซ์ไปเข้าช่องRTAที่ออโต้อีคิว ปรับอีคิวที่มิกซ์ไว้ที่0dbทั้งที่ช่องที่ต่อไมค์RTAและที่ภาคเอาท์พุทถ้ามี กล่าวคือตั้งไว้ที่0dbไว้ก่อนแม้ตัวมิกซ์เราอาจจะแอบรู้มาแล้วว่าไม่แฟลทก็ตาม จากนั้นค่อยทำตามกระบวนการเซ็ตของออโต้อีคิวแต่ละยี่ห้อ เมื่อเซ็ตเสร็จแล้วไม่ใช่ว่าเสียงที่ออกมาจะเพอร์เฟคทุกครั้งไปนะครับอย่างที่บอกนาๆจิตตัง เอาแค่ให้ออกมาเนียนๆฟังแล้วรู้สึกสบายหูฟังนานๆก็ไม่รู้สึกเหนื่อยล้าน่ารำคาญผมว่าน่าจะใช้ได้ในระดับนึง ตัวผมเองบางครั้งเซ็ตตตั้งหลายรอบกว่าจะพอทนฟังได้ กรณีนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับไปเน้นอีกเรื่องดีกว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า
           ในกรณีที่ไม่มีอุปกรณ์แบบข้างบน มีแค่อีคิวธรรมดา1ชุด(น่าจะตรงประเด็นของเจ้าของกระทู้) ผมใช้วิธีหาไมค์ดีๆสักตัวนึงต่อเข้าช่องมิกปกติ ปรับอีคิวทุกที่ไม่ว่าที่มิกที่อีคิวพีเอไว้ที่0db ตั้งไมค์หันหน้ารับเสียงจากลำโพงโดยตรง ระยะห่างจากลำโพงพอสมควรพิจารณาว่าไมค์สามารถรับเสียงจากลำโพงได้ครบทุกย่านความถี่เสียง(ขึ้นอยู่กัยจำนวนของตู้ลำโพงว่ามีมากน้อยแค่ไหน ลำโพงเยอะคงต้องตั้งห่างมากกว่าลำโพงน้อย ยกตัวอย่างถ้าเป็นลำโพง2ทางในตู้เดียวกันผมจะตั้งไมค์ห่างจากลำโพงประมาณเมตรครึ่งถึงสองเมตรตำแหน่งตรงกลางลำโพงเป็นต้น)
         จากนั้นค่อยๆเร่งโวลุ่มช่องไมค์ขึ้นละนิด ย้ำค่อยๆนะครับ(สถานที่ทำการควรเป็นสถานที่เงียบไม่มีเสียงอื่มมารบกวนเพื่อการรับฟังที่ชัดเจน) เร่งไปจนกว่าเริ่มมีเสียงฟีดแบค ให้ลดโวลุ่มลงเล็กน้อยพอให้อาการวีดหอนลดหายลง จากนั้นเรื่มขั้นตอนการปรับแต่งอีคิวต่อไป โดยหลักการก็คือความถี่ย่านไหนเกินก็คัท ย่านไหนขาดก็บูท ซึ่งตรงนี้ต้องใช้ทักษะสักเล็กน้อย
           ผมใช้วิธีนี้ครับคือเมื่อลดโวลุ่มลงมาพออาการฟีดแบคหายก็หันมาจัดการกับอีคิวโดยวิธีค่อยๆเร่งโวลุ่มสไลด์ที่อีคิวที่ละช่อง สมมุติว่าผมเริ่มที่ความถี่สูงก่อนน่าจะเป็น20k โดยปกติถ้าเป็น20kเพียวๆแล้วไม่น่าจะได้ยิน แต่ค่อนข้างจะยากที่จะหาอีคิวที่สามารถบูท,คัทได้โดยที่ไม่มีความถี่ข้างเคียงเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นบูทที่10kจะมีความถี่ข้างๆประมาณ11k,9kปะปนเข้ามาด้วยมากน้อยขึ้นอยู่กับคุณภาพของอีคิวนั้นๆ
           เข้าเรื่องต่อผมบูทที่20kขึ้นไป9dbแล้วมีวีดหอนมาเล็กน้อย ผมจัดการลด20kลงมา6dbเท่ากับว่ามาอยู่ที่3db จากนั้นก็เร่งที่16kได้แค่8dbก็วีดหอนผมก็ลดลงมา6dbเอาไว้ที่2db ทำต่อไปที่12kเร่งได้6dbหอนผมก็ลดลงมาที่0db เร่งที่10kได้4dbหอนผมลดลงมาไว้ที่-2dbทำไปเรื่อยๆจนมาที่30Hzเร่งขึ้นไปจนสุดที่15dbแล้วยังไม่หอนนั้นแสดงว่าระบบของผมไม่สามารถเปล่งเสียงความถี่ต่ำขนาด30Hzได้ดีพอ จะเนื่องมาจากลำโพงให้ความถี่ตรงช่วง30Hzได้น้อยกว่าความถี่อื่น มีวิธีแก้หลายวิธีแล้วแต่ความต้องการ บางท่านมีข้อจำกัดขนาดลำโพงก็เปลียนลำโพงดีขึ้นแพงขึ้น บางท่านไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดลำโพงก็เพิ่มซับเบสเข้าไป บางท่านก็ใช้วิธีบูทความถี่ในช่วงที่ขาดหายนี้ ถ้าระบบของท่านค่อนข้างจะสมดุลย์ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนในการปรับแต่งอีคิวทั้งอนาไลเซอร์หรือออโต้อีคิวและวิธีสุดท้ายของผม อีคิวแถบจะไม่ได้ถูกปรับแต่งเลย แต่บุคลิกของลำโพงไปทางแอมป์ไปทางนึงอุปกรณ์อื่นอีกล่ะ ยกตัวอย่างคอนโทลเลอร์ของแต่ละยี่ห้อก็ทำมาเพื่อรองรับลำโพงของตัวเองหรือในค่ายของตัวเอง ลองเอาลำโพงBOSEมาใช้กับคอนโทลเลอร์ของNEXZOดูสิว่าอะไรจะเกิด
            ผมพิมพ์มาสะยาวยืดตรงประเด็นบ้างไม่ตรงบ้างออกนอกเรื่องไปบ้างต้องขออภัย วิธีเซ็ตอีคิวแบบใช้ไมค์จ่อลำโพงผมเคยใช้เซ็ตมอนิเตอร์บนเวทีก็ใช้ได้ดีนะลองดูนะครับเพื่อเป็นประโยชน์บ้าง ผมไม่ใช่เซียนหูทองฝังเพชรก็เลยต้องหาวิธีช่วยแบบนี้ล่ะ ขออภัยถ้าสิ่งที่ผมพูดมามันไม่ถูกต้องหรือทำให้ท่านเสียเวลาอ่าน อันไหนพอที่จะมีสาระบ้างก็ขอให้เป็นประโยชน์บ้างหวังไว้แค่นั้นจริงๆไม่มีอะไรแอบแฝง
เข้าทางเลยอยากได้จัง ไมค์ที่ว่าเนี่ย และก็อยากได้โปรแกรม SAMAART 6 ด้วยพร้อมคู่มือการใช้งาน อิอิ
บันทึกการเข้า
พี่ตุ้ม
มือโปร
****

คำขอบคุณ : 47
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147



อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2009, 09:32:04 PM »

ผมคนนึงละครับ  ไม่มีความรู้ด้าน อีควอไลเซอร์เลย  ขนาดเค้าบอกให้ปรับตัวนั้นเท่านั้นเท่านี้ผมยังงงเลย  ที่บ้านเลยเอาไว้เป็นแฟลตอย่างเดียว คือเอาไว้ตรงกลางเลย  เฮ้อ ซื้อมาเสียตังเปล่าๆเลย  นั่งอ่านของอาจารย์หลับตาเห็นภาพเลย  แต่พอลืมตามาก็เหมือนเดิม Huh? 
บันทึกการเข้า
ป๋อง-หัวหิน
มือสมัครเล่น
***

คำขอบคุณ : 90
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 83



« ตอบ #28 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2009, 09:37:30 PM »

ผมมีข้อสงสัยครับว่า..การปรับแต่งเสียง ในส่วนของโปรแกรมการตั้งค่ารูปแบบเสียง ของซาวด์ 7.1 นั้น เช่นเสียง ป๊อบ ร็อค หรืออื่น ๆ ถ้าติ๊กเครื่องหมาย ถูก แล้วสามารถทำให้ปรับแนวโทนเสียงได้ จะทำให้ เสียงดนตรีของซาวด์ฟอนด์เปลี่ยนไปหรือเปล่า ที่ผมใช้งาน ส่วนมากตั้งเป็นเสียง แฟล็ตไว้ และไม่ได้ ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ (ผมใช้โปรแกรมคาราโอเกะเอ๊กตรีม เวอร์ชั่นล่าสุดครับ )
บันทึกการเข้า
ครูภูม
Administrator
มืออาชีพ
*****

คำขอบคุณ : 853
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,429



อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2009, 10:39:03 PM »

ผมมีข้อสงสัยครับว่า..การปรับแต่งเสียง ในส่วนของโปรแกรมการตั้งค่ารูปแบบเสียง ของซาวด์ 7.1 นั้น เช่นเสียง ป๊อบ ร็อค หรืออื่น ๆ ถ้าติ๊กเครื่องหมาย ถูก แล้วสามารถทำให้ปรับแนวโทนเสียงได้ จะทำให้ เสียงดนตรีของซาวด์ฟอนด์เปลี่ยนไปหรือเปล่า ที่ผมใช้งาน ส่วนมากตั้งเป็นเสียง แฟล็ตไว้ และไม่ได้ ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ (ผมใช้โปรแกรมคาราโอเกะเอ๊กตรีม เวอร์ชั่นล่าสุดครับ )

ถ้าติกถูก อาจทำให้เสียงชิ้นดนตรีที่แยกไว้ ไปออกรวมกับช่อง ๆ อื่น ทำให้แยกไลน์ได้ไม่ขาด

 Smiley ลองติกดูได้เลย ถ้าเสียงไปออกรวมก็ค่อยเอาออก
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!